i-Synes.com

ตะกร้า 0

หนู นักกู้ระเบิด แทน เครื่องตรวจโลหะ

หนู นักกู้ระเบิด แทน เครื่องตรวจโลหะ

“มากาวา (Magawa)” หนูยักษ์แอฟริกา (African Giant Pouched Rat) ได้รับรางวัลเหรียญทองอันทรงเกียรติจากองค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ PDSA ของสหราชอาณาจักร ด้วยผลงานการตรวจจับกับระเบิดในพื้นที่กัมพูชา ทำหน้าทีแทน เครื่องตรวจโลหะ โดยตลอดชีวิต...


 


หนูมากาวา (Magawa) ตรวจจับโลหะ
หนูมากาวา (Magawa) เป็นหนูยักษ์แอฟริกาวัย 7 ปี ซึ่งได้รับการฝึกฝนโดย Apopo องค์กรการกุศลที่จดทะเบียนในเบลเยียมซึ่งตั้งอยู่ในแทนซาเนีย และมีภารกิจฝึกฝนสัตว์กลุ่มที่เรียกว่า โครงการ “HeroRATs” ซึ่งเน้นการตรวจจับโลหะ ตรวจหากับระเบิดและวัณโรคตั้งแต่ช่วงปี 1990 โดยสัตว์เหล่านี้จะได้รับการรับรองหลังจากผ่านการฝึกเป็นเวลา 1 ปี


ศูนย์ฝึกหนู Apopo นักกู้ระเบิด
คริสตอฟ ค็อกซ์ (Christophe Cox) ผู้บริหารระดับสูงของศูนย์ฝึกหนู Apopo กล่าวว่าการได้รับเหรียญทองนี้ถือเป็นเกียรติสำหรับเราจริง ๆ แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนในกัมพูชาและทุกคนทั่วโลกที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาวุธกับระเบิด ข้อมูลจากศูนย์ฝึกหนู Apopo ระบุว่า มากาวาเกิดและเติบโตในแทนซาเนีย ปัจจุบันมีน้ำหนัก 1.2 กิโลกรัม ยาว 70 เซนติเมตร เป็นหนูสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าหนูสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ถือว่ายังพอและเบาพอที่จะไม่ทำให้กับระเบิดทำงานถ้าพวกมันเดินผ่าน

ค้นหา ตรวจจับ กับระเบิด
หนูในโครงการ HeroRATs จะได้รับการฝึกฝนให้ตรวจจับสารประกอบทางเคมีภายในวัตถุระเบิดได้ ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่สนใจเศษโลหะ และสามารถค้นหา กับระเบิดได้เร็วขึ้น เมื่อพบวัตถุระเบิด พวกมันจะเกาสายเชือกที่หลังเพื่อแจ้งเตือนคู่หูที่เป็นมนุษย์ มากาวาสามารถค้นหาระเบิดในสนามขนาดเท่าสนามเทนนิสได้ในเวลาเพียง 20 นาที ซึ่ง Apopo บอกว่าหากใช้ เครื่องตรวจโลหะ ตามปกติจะใช้เวลา 1-4 วัน


หนูมากาวา ฮีโรของชาวกัมพูชา
แจน แม็กลาฟลิน (Jan McLoughlin) ผู้อำนวยการ PDSA กล่าวว่า แม้หนูมากาวา จะทำงานตรวจหาอาวุธเพียงครึ่งชั่วโมงต่อวันในตอนเช้า และใกล้จะเกษียณอายุแล้ว แต่งานของมันนั้นมีเอกลักษณ์และโดดเด่นอย่างแท้จริง งานของหนูมากาวาช่วยรักษาและเปลี่ยนแปลงชีวิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกับระเบิดเหล่านี้ ทุกการค้นพบของเขา ช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตของคนในท้องถิ่นจากกับระเบิด


กับระเบิด จาก สงครามกลางเมือง กัมพูชา
ตามรายงานของ HALO Trust องค์กรด้านการกำจัดกับระเบิด ระบุว่า กัมพูชามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 64,000 คน และมีผู้ถูกทำให้พิการ 25,000 คนจากกับระเบิดตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมา กับระเบิดเหล่านี้ถูกวางไว้ในช่วงสงครามกลางเมือง ของประเทศในช่วงปี 1967-1975 และขอขอบคุณ หนูนักกู้ระเบิด มากาวา (Magawa) เหรียญทอง สำหรับการอุทิศชีวิต เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่และการกวาดล้างกับระเบิดร้ายแรงในกัมพูชาให้ปลอดภัยจากความสูญเสียจากอุบัติเหตุกับระเบิด


Cr.BBC,PPTV,เครื่องตรวจโลหะ,