i-Synes.com

ตะกร้า 0

AI รักษาความปลอดภัย อัจฉริยะ

AI รักษาความปลอดภัย อัจฉริยะ

อุ่นใจ รปภ อัจฉริยะ ประจำโรงเรียน เมื่อต้องสงสัยว่า มีเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน ถูกนำมาเสริม ระบบรักษาความปลอดภัยแบบเดิม ที่ใช้ พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ) คอยตรวจตราดูแลรายบุคคล ด้วย เครื่องตรวจจับโลหะ แบบมือถือ หรือ เครื่องตรวจจับโลหะแบบเดินผ่าน....


 

สัปดาห์นี้โรงเรียนก็เปิดเรียนแล้ว จากเหตุการณ์ นักเรียนแทงเพื่อนเสียชีวิต แถวย่านพัฒนาการเกิดเหตุ หลายๆ โรงเรียนเริ่มตรวจเข้มนักเรียน โดยใช้ เครื่องสแกนโลหะแบบมือถือ ตรวจกระเป๋านักเรียนก่อนเข้าโรงเรียน เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม เตรียมตัว สำหรับรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุมผู้บริหาร กทม.และผอ.เขตทั้ง 50 หารือเพิ่มเติม เกี่ยวกับปัญหาในโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง โดยสั่งให้ยกระดับ เป็นนโยบายเร่งด่วน มอบหมายให้ ผอ.เขต ทั้ง 50 เขต สแกนปัญหาของเด็ก และปรึกษาหารือกับคุณครู วางแผนปัองกันเหตุการณ์ ทะเลาะวิวาทกัน เคสเด็กโดนขู่กระโชก หรือยาเสพติด เพื่อช่วยกันจัดระเบียบความปลอดภัย และ แก้ปัญหาเร่งด่วนป้องกันเหตุภายในโรงเรียน ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะในประเทศไทย ที่ต่างประเทศก็มีเหตุการณ์ยิงกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในประเทศอเมริกา

เหตุกราดยิง ในโรงเรียน


เหตุกราดยิง ในโรงเรียน
เหตุกราดยิง อีกหนึ่งรูปแบบความรุนแรง จากอาวุธปืน ซึ่งทำให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก ในอดีตเราอาจรู้สึกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว ถึงได้ยินตามข่าวอยู่บ้าง แต่โดยมากมักเกิดขึ้นกับ ประเทศสหรัฐฯ เป็นหลัก ด้วยอัตราการครอบครองปืน จำนวนมหาศาล และความหาซื้อเข้าถึงง่าย สามารถใช้ในการก่อเหตุได้สะดวก จึงเริ่มมีการมองหา แนวทางรับมือป้องกันอย่างต่อเนื่อง เสริมการใช้ เครื่องสแกนโลหะแบบมือถือ นำไปสู่ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ที่ใช้สามารถตรวจจับ เหตุกราดยิงแบบทันด่วนทันเวลา โดยเฉพาะภายในโรงเรียน

AI รปภ อัจฉริยะ ประจำโรงเรียน

 

AI รปภ อัจฉริยะ ประจำโรงเรียน
ผลงาน รปภ อัจฉริยะ ประจำโรงเรียน ของบริษัท Bosch security จากสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับ อัตราการเกิดเหตุกราดยิง ภายในโรงเรียน ที่เพิ่มสูงขึ้นแทบทุกปี สู่การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ อาศัยระบบ ปัญญาประดิษฐ์ (ai) พร้อมกล้อง CCTV ในการตรวจจับและตอบสนองต่อภัยคุกคาม ที่เกิดขึ้นทันที สามารถแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ เมื่อต้องสงสัยว่า มีเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน ถูกนำมาเสริม ระบบรักษาความปลอดภัยแบบเดิม ที่ใช้ พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ) คอยตรวจตราดูแลรายบุคคล ด้วย เครื่องตรวจจับโลหะ แบบมือถือ หรือ เครื่องตรวจจับโลหะแบบเดินผ่าน ช่วยลดความเสี่ยงและ ความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้สถานศึกษากลับมาเป็น พื้นที่ปลอดภัยในการเรียนรู้อีกครั้ง

AI ปัญญาประดิษฐ์ แจงเตือนความปลอดภัย โรงเรียน


AI ปัญญาประดิษฐ์ แจงเตือนความปลอดภัย โรงเรียน
แนวคิดในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (ai) นี้เกิดขึ้นเพื่อรับมือเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิตจากอาวุธปืน เป็นจำนวนมาก นับจากปี 2021 เป็นต้นมา สหรัฐฯมีเหตุกราดยิงไม่ต่ำกว่า 600 ครั้ง/ปี โดยเฉพาะพื้นที่ สถานศึกษา ซึ่งเคยเกิดเหตุขึ้นบ่อยครั้ง นำไปสู่การพัฒนาระบบตรวจจับภาพ และเสียงแบบเรียลไทม์ ด้วย กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ อาศัยการประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ ตรวจจับสัญญาณการใช้งานอาวุธปืนภายในพื้นที่ เมื่อมีการตรวจพบอาวุธปืน ด้วยกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ภายในเขตที่กำหนด ระบบจะเริ่มตอบสนองต่อภัยคุกคามตามแนวทางที่กำหนด

อุ่นใจ กล้องวงจรปิด อัจฉริยะ รปภ ประจำโรงเรียน


อุ่นใจ กล้องวงจรปิด อัจฉริยะ รปภ ประจำโรงเรียน
ด้วยกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ FLEXIDOME 5100i กล้องคุณภาพสูงที่ออกแบบเพื่อ การรักษาความปลอดภัย สามารถใช้ตรวจจับภาพได้ แม้อยู่ภายใต้ความมืดด้วยระบบ HDR และ อินฟราเรท ประกอบกับระบบตรวจจับเสียงอัจฉริยะ ที่สามารถตรวจสอบเสียงลั่นไกของปืน อย่างแม่นยำ เมื่อมีการตรวจพบ การหยิบอาวุธปืนขึ้นมา ในภาพวงจรปิด หรือ มีเสียงลั่นไกออกมาจากรังเพลิง ปัญญาประดิษฐ์ (ai) เอไอเริ่มการตอบสนองโดยการประกาศแจ้งเตือน มีทั้งรูปแบบ ข้อความแจ้งเตือน ข้อมูลไฟล์วีดีโอของผู้ก่อเหตุ ไปจนเสียงสัญญาณตามสาย ซึ่งถูกกระจายไปทั่วสถานศึกษา รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงไปพร้อมกัน สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถแจ้งเตือน ผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ามาระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว และ ทันเวลา

ระบบนำทางผู้ประสบภัย สู่ สถานที่ปลอดภัย

ระบบนำทางผู้ประสบภัย สู่ สถานที่ปลอดภัย
หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนแจ้งเตือน ผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงการขอความช่วยเหลือแล้ว ลำดับต่อมาระบบ เริ่มทำการวิเคราะห์จำนวนผู้ประสบภัยทั่วทั้งตึก เริ่มทำการล็อคดาวน์บริเวณที่เกิดเหตุ ล็อคประตูทุกบานที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อจำกัดขอบเขตเคลื่อนไหวของคนร้าย จากนั้นระบบ เริ่มทำประเมินจำนวนผู้ประสบเหตุที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด แล้วตอบสนองตามสถานการณ์ ในกรณีที่ผู้ประสบเหตุอยู่ใกล้คนร้าย เป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจถูกขังไปด้วยจากการล็อคดาวน์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกตื่น วิ่งหนีซึ่งอาจนำมาสู่การเสียชีวิตเพิ่มเติม สำหรับผู้ประสบเหตุ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้อยกว่า ระบบจะเริ่มดำเนินการอพยพ โดยแจ้งเส้นทางผ่านเสียงสัญญาณตามสาย ทำการประเมินตำแหน่งปัจจุบันของคนร้าย กับตำแหน่งปัจจุบันของผู้ประสบภัยแต่ละกลุ่ม จากนั้นทำการประเมินเส้นทางอพยพที่ปลอดภัย แล้วแจ้งนำทางให้ผู้ประสบภัยอพยพไปพื้นที่ปลอดภัยโดยอัตโนมัติ

สู่ระบบ รักษาความปลอดภัย ที่บูรณาการทั่วทั้งอาคารเรียน


สู่ระบบ รักษาความปลอดภัย ที่บูรณาการทั่วทั้งอาคารเรียน
นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ยังมีคุณสมบัติตรวจสอบจำนวนคนในพื้นที่ ช่วยให้รับรู้ความหนาแน่นของผู้คน ประเมินความเสี่ยงจากฝูงชน ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพื่อให้แน่ใจว่า เส้นทางอพยพที่ใช้งานจะปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน อีกทั้งยังสามารถ ตรวจจับการบุกรุกจากภายนอก และเหตุแทรกซ้อนเพิ่มเติม ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการรับมือปัญหาเหตุกราดยิงที่โรงเรียน สถานศึกษา ที่ยังคงรุนแรงภายในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม รปภ พร้อม เครื่องตรวจจับโลหะ แบบมือถือ ก็ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ป้องกันภัยคุกคาม ที่มาจากบุคคลภายนอกโรงเรียน ก่อนเข้าโรงเรียน หรือ ก่อนเข้า โซน รักษาความปลอดภัย อัจฉริยะ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (ai).

Cr.post today,thai pbs,