i-Synes.com

ตะกร้า 0

กิน ช็อป เที่ยว จ่ายด้วย QRcode

กิน ช็อป เที่ยว จ่ายด้วย QRcode

ใครเดินทาง กิน เที่ยว ไปสถานีรถไฟ ขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยา นั่งรถเมล์ หรือ รถประจำทาง รถสองแถว รถตุ๊กตุ๊ก รถสามล้อ วินมอเตอร์ไซด์ และ รถตู้ ก็สแกน QRcode เพื่อจ่ายค่าตั๋วได้เลย แม้นสายบุญก็ สแกน QR code ของวัด หรือมูลนิธิต่างๆ เลือกยอดเงินทำบุญหรือเงินบริจาค...


 

 

หลายคนรู้จักบาร์โค้ดที่อยู่ตามสินค้า หรือ บิลต่างๆ แต่ตอนนี้หลายอย่างก็พัฒนามาเป็น QR code แล้ว เพราะเก็บข้อมูลได้เยอะขึ้น ที่เคยใช้กันบ่อยๆ น่าจะเป็นการแอดเพื่อนผ่าน Line หรือ เอามาจ่ายค่าสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ ร้านค้าใช้ เครื่องสแกน QR Code ทำการสแกนคิวอาร์โค้ด เป็นอันเสร็จการชำระเงินค่าสินค้า ใช้งานก็ง่ายเพียงแค่เราต้องมีมือถือ แล้วดาวน์โหลด โมบายแบงกิ้ง ของธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ คลิกเลือกเมนูจ่ายด้วย QR code แค่นี้ก็สามารถชำระเงินด้วย QRcode ณ จุดชำระเงิน

เครื่องสแกน QR Code รับชำระค่าสินค้า
เครื่องสแกน QR Code รับชำระค่าสินค้า
แต่ก่อนร้านค้ายังมี เครื่องสแกน QR Code ไม่เยอะ แต่ตอนนี้เพียบ วิธีการใช้งานก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ด และคลิกจ่ายเงินได้เลย แล้วทั้งธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารกรุงไทย (KTB) ก็เข้าไปสอนวิธีใช้ ให้ร้านค้า แม่ค้ารวมทั้งผู้ขับขี่รับเงินผ่านป้าย QRcode ได้แล้ว เช่น แถวอยุธยา รังสิต สยาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯลฯ เพื่อเชิญชวนมาใช้บริการรับชำระเงินผ่าน เครื่องสแกน QR Code ทำได้ง่ายๆ สะดวก สบาย


รถไฟ เรือ รถเมล์ เครื่องบิน ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ รับชำระผ่าน QRcode
ใครเดินทาง กิน เที่ยว ไปสถานีรถไฟ ขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยา นั่งรถเมล์ หรือ รถประจำทาง รถสองแถว รถตุ๊กตุ๊ก รถสามล้อ วินมอเตอร์ไซด์ และ รถตู้ ก็สแกน QRcode เพื่อจ่ายค่าตั๋วได้เลย แม้นกระทั้ง Airport Bus สาย A1-A4 ก็ยังใช้ Moblie Banking จากแบงก์ไหนก็ได้จ่ายค่าโดยสารได้ทันที หรืออย่าง การซื้อตั๋วเครื่องบิน ก็ชำระค่าบริการผ่าน เครื่องสแกน QRcode ณ จุดให้บริการเช่นกัน ทุกอย่างดูเหมือนใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกที กำลังจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดที่ปลอดภัยด้วยระบบรหัสผ่านบนมือถือ

 

จ่ายหนี้ กยศ. บริจาค ทำบุญ ก็ใช้ QR code ได้
นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทยและ ธนาคารออมสิน มีพันธกิจจากภาครัฐว่าต้องเข้าถึงชาวประชา แม่ค้า พ่อค้า จึงเน้นขยายช็อปปิ้ง ผ่าน QRcode ในต่างจังหวัด ไม่ว่าจะศูนย์อาหารของข้าราชการ ตลาดสด ตลาดนัด ถนนคนเดิน ทั่วประเทศ ตั้งแต่เชียงใหม่ สุพรรณบุรี ขอนแก่น ไปจนถึง หาดใหญ่ ฯลฯ กรุงไทย ยังชูจุดเด่นให้ชำระหนี้ค่ากยศ. (กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา) หรือสายบุญก็ สแกน QR code ของวัด หรือมูลนิธิต่างๆ เลือกยอดเงินทำบุญหรือเงินบริจาค แล้วเปย์ได้ทันที ไม่ต้องมาใส่เลขบัญชียาวๆเหมือนสมัยก่อน โดยจะมีการออกใบอนุโทนาบัตรอิเล็กทรอนิกส์ส่งทางอีเมลให้กับผู้บริจาคได้ทันที


ศึกชิงลูกค้าธนาคาร ด้วยแอป QR code
เรียกได้ว่าเป็นศึกชิงลูกค้าของแต่ละธนาคาร ที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวงจรธุรกิจ แม้ QR code จะไม่ใช่นวัตกรรมที่หวือหวาอะไร แต่ถ้าทำให้คนใช้ได้ง่ายที่สุด ถ้าธนาคารสามารถดึงให้ลูกค้าช็อปปิ้ง ผ่าน QRcode แบงก์เขาได้ เขาก็มีลูกค้ามากขึ้น และยังเห็นธุรกรรมเงินที่เข้าออกในบัญชีนั้น พอคนใช้มากขึ้น ธนาคารมีข้อมูลทั้งจากฝั่งลูกค้า และร้านค้า ซึ่งนำไปวิเคราะห์และนำเสนอการบริการได้ตรงใจลูกค้า การเสนอสินเชื่อให้ลูกค้าที่มีรายรับสม่ำเสมอ เช่น ลูกค้ามีรายรับเข้ามาเยอะอยากขยายธุรกิจก็เสนอสินเชื่อได้ ฯลฯ

ช็อปปิ้ง ผ่าน QRcode สะดวกและปลอดภัย
ช็อปปิ้ง ผ่าน QRcode สะดวกและปลอดภัย
และจุดประสงค์ใหญ่ที่สุดของเหล่าธนาคารที่นำเสนอการชำระเงินและช็อปปิ้ง ผ่าน QRcode แทนเงินสด ก็คือ การลดใช้เงินสดในระบบ เพื่อลดต้นทุนการจัดการเงินสดของธนาคารนั่นเอง เช่น แม่ค้าต้องเอาเงินสดไปใส่ตู้รับฝากเงิน ธนาคารต้องจ้างรถขนเงิน มีค่ารักษาความปลอดภัย มีต้นทุนการตรวจนับ หรือต้องส่งเงินไปที่ตู้ ATM ฯลฯ ซึ่งถ้าลดต้นทุนตรงนี้ได้ธนาคารก็เอาเวลาไปพัฒนาบริการอย่างอื่นให้ดีขึ้นได้ ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย แถมสะดวกและปลอดภัยอีกด้วย

 

Cr.Brand Inside