i-Synes.com

ตะกร้า 0

เทคโนโลยี สำหรับวัยเก๋า

เทคโนโลยี สำหรับวัยเก๋า

หุ่นยนต์ผู้ช่วยเป็นอุปกรณ์ที่เปรียบเสมือนเลขาส่วนตัวคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตภายในบ้านได้ง่ายและสะดวกขึ้น แค่ออกคำสั่ง หุ่นยนต์ก็พร้อมทำงานให้ เปิดเพลงกล่อมนอน เพิ่มเสียง-ลดเสียง ปิด-เปิดไฟอัตโนมัติ ใช้แค่คำสั่งเสียงสั่งงานเท่านั้น สามารถตั้งค่าให้ช่วยเตือนการทำกิจ....


 

อัตราการเกิดของประชากรไทยมีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อย ๆ อย่างมีนัยสำคัญ ในปี 2564 พบว่ามีจำนวนเด็กเกิดใหม่เพียง 544,570 คน ซึ่งลดลงจากปี 2563 มากถึง 42,798 คน สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์มาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว กล่าวคือมีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 เป็นที่เรียบร้อย และที่สำคัญ อีกไม่นานไทยเตรียมก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอดในปี 2574 กล่าวคือมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 28

สังคมผู้สูงวัย เต็มรูปแบบ

 

สังคมผู้สูงวัย เต็มรูปแบบ
นั่นหมายความว่าประเทศไทยมีเด็กเกิดใหม่ไม่ถึง 600,000 คน มา 2 ปีติดแล้วคือปี 2563 และ 2564 ขณะเดียวกัน อัตราการเสียชีวิตก็ลดลงเช่นกัน คนอายุยืนมากขึ้น ในแต่ละปีจะมีประชากรที่ก้าวเข้ามาเป็นผู้สูงอายุเพิ่มจำนวนมาก ขณะที่ผู้สูงอายุาเดิมก็อายุยื่นเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ สถานการณ์ “สังคมผู้สูงอายุ” จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือสังคมผู้สูงวัย จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จำเป็นต่อการดูแลเลี้ยงดูอย่างดีของลูกหลานทีมีต่อผู้มีพระคุณ เพื่อดูแลผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพและมีความสุขในสังคมไทย

 

นวัตกรรม สำหรับวัยเก๋า
นับเป็นเรื่องดีที่ในปัจจุบันเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีหลายอย่างถูกพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้คน บางสิ่งบางอย่างอาจต้องปรับนิดหน่อยเพื่อให้ผู้สูงวัยใช้งาน และอีกหลาย ๆ อย่างก็พัฒนาขึ้นเพราะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้ง่ายและปลอดภัยขึ้น ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีด้านใดบ้างที่เราพอจะเริ่มเห็นแล้วว่าเขาออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลผู้สูงวัย

แอปพลิเคชัน GPS สำหรับวัยสูงอายุ

แอปพลิเคชัน GPS สำหรับวัยสูงอายุ
ผู้สูงอายุหลาย ๆ คนยังแข็งแรงและสามารถดูแลตัวเองได้ แต่ต้องยอมรับว่าร่างกายก็ไม่เหมือนคนวัยหนุ่มสาว อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น คงจะดีไม่น้อยหากมีแอปพลิเคชันเฉพาะสำหรับดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ เช่น แอปฯ GPS ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใกล้ตัวผู้สูงอายุเพื่อตรวจจับหากเกิดอุบัติเหตุ จากนั้นก็สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากผู้ติดต่อที่ระบุไว้ หากมีคนตอบรับก็สื่อสารกันได้ทันทีไม่กดปุ่มอะไรอีก ที่มาพร้อมกับแอปฯ GPS สำหรับติดตามตัวผู้สูงอายุ กรณีผู้สูงอายุที่มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ แล้วหายออกจากบ้าน เป็นต้น

 

เทคโนโลยีช่วยเหลือด้านการเคลื่อนไหว
การเคลื่อนไหว นับเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของวัยสูงอายุ เนื่องจากสุขภาพร่างกายและสมรรถภาพค่อย ๆ เสื่อมลงเรื่อย ๆ ตามอายุที่มากขึ้น ยืนนานไม่ได้ เดินไกล ๆ ก็อาจต้องพักบ้าง ขึ้นบันไดหลายๆ ก้าว ๆ ก็ต้องพักหยุด หรือบ้างทีก็ มีอาการปวด เมื่อย เคล็ด ขัด ยอก บางคนป่วยหรือพิการจนต้องนั่งรถเข็น แต่ถ้ามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้สูงวัยสามารถเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นและน้อยลง ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุและอาการบาดเจ็บลงได้ อย่างพวกหุ่นยนต์ที่ช่วยหยิบจับยกสิ่งของ อุปกรณ์ช่วยเดิน เก้าอี้ไฟฟ้าขึ้นลงบันได เก้าอี้ปรับยืน อุปกรณ์ช่วยออกกำลังกาย เป็นต้น

หุ่นยนต์ผู้ช่วย วัยเก๋า

หุ่นยนต์ผู้ช่วย วัยเก๋า
หุ่นยนต์ผู้ช่วยเป็นอุปกรณ์ที่เปรียบเสมือนเลขาส่วนตัวคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตภายในบ้านได้ง่ายและสะดวกขึ้น แค่ออกคำสั่ง หุ่นยนต์ก็พร้อมทำงานให้ เปิดเพลงกล่อมนอน เพิ่มเสียง-ลดเสียง ปิด-เปิดไฟอัตโนมัติ ใช้แค่คำสั่งเสียงสั่งงานเท่านั้น สามารถตั้งค่าให้ช่วยเตือนการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินยา กินข้าวให้ตรงเวลา ประมวลผลเมนูอาหารที่ควรกินในแต่ละมื้อ รวมถึงฟังก์ชันในสร้างความบันเทิงเพื่อคลายเหงา ในกรณีที่วัยเก๋าต้องอยู่บ้านคนเดียวในช่วงกลางวัน อาจจะสนทนากับคนได้ หรือจะเต้นให้ดู อ่านหนังสือให้ฟัง ส่วนนี้ช่วยลดการเกิดภาวะซึมเศร้าในวัยเก๋าได้

เทคโนโลยี Virtual Service

เทคโนโลยี Virtual Service
ส่งต่อความล้ำแบบสุด ๆ ให้กับผู้สูงวัย กับเทคโนโลยี Virtual Service ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในเรื่องของการสื่อสารเป็นสำคัญ ตัวอย่างที่เห็นภาพได้ชัด คือการ Virtual Care หรือการพบแพทย์ได้โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล เพียงแค่มีอุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตเท่านั้น สามารถได้รับการบริการ ดูแลรักษาเสมือนผ่านทางออนไลน์ สามารถคัดกรองอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยว่าจำเป็นต้องมาโรงพยาบาลด้วยตนเองหรือไม่ หรือจะใช้บริการโลกเสมือนจริง Metaverse เพื่อคลายเหงาก็ได้เช่นกัน

 

เทคโนโลยีอาหารสำหรับวัยเก๋า
เรื่องของอาหาร ผู้สูงอายุก็มีปัญหาไม่น้อยไปกว่าด้านอื่น ๆ อย่างเช่น การเคี้ยว การกลืน ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ภาวะทุพโภชนาการ อาหารเหล่านี้อาจต้องพึ่งเทคโนโลยีด้านอาหารเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ที่เริ่มมีให้เห็นแล้วในเวลานี้ ได้แก่ เยลลี่สำหรับผู้สูงวัยและผู้ที่มีปัญหาการกลืน มีสารสกัดจากใบแปะก๊วย สารอาหารครบ 5 หมู่ และสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในทุกระบบ ลักษณะจะเป็นเยลลี่เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว เคี้ยวง่ายกลืนง่าย ไม่ทำให้สำลัก เพียงแค่ใช้ลิ้นดุน ๆ ให้แตก ซึ่งเหมาะกับวัยเก๋าและผู้ป่วยที่ประสบปัญหาในการกินอาหาร

 

Cr. Tonkit360,Sanook,ไฟอัตโนมัติ LED,