i-Synes.com

ตะกร้า 0

ยูเครน ฝึกกู้ทุ่นระเบิด ใน กัมพูชา

ยูเครน ฝึกกู้ทุ่นระเบิด ใน กัมพูชา

เจ้าหน้าที่ยูเครนจำนวน 15 คนเข้ารับการฝึกอบรม เกี่ยวกับทักษะการเก็บกู้ทุ่นระเบิดใน ประเทศกัมพูชา กับ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชา (CMAC) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ วิธีการใช้เครื่องมือเก็บกู้ทุ่นระเบิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องตรวจจับโลหะ เครื่องสแกนโลหะ และ อุปกรณ์พิเศษอื่นๆ ...


 

กองทหารยูเครน ไป กัมพูชา เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีเก็บกู้ทุ่นระเบิดทำลายล้าง! ยูเครนส่งหน่วยเก็บกู้ทุ่นระเบิด ฝึกในกัมพูชา หนึ่งในประเทศที่มี กับระเบิดมากที่สุดในโลก นาน 1 สัปดาห์ ศึกษาการทำงานภาคสนาม เพื่อกู้กับระเบิดของรัสเซีย โดยความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับรัฐบาลกัมพูชา ผู้เชี่ยวชาญหนึ่งเดียวในโลก เกี่ยวกับการตรวจโลหะ ค้นหา วัตถุระเบิด และกับระเบิด ร่วมถึงวิธีการทำลายวัตถุระเบิดที่ถูกต้อง

ศูนย์ฝึกอบรม เก็บกู้ทุ่นระเบิด (CMAC)

ศูนย์ฝึกอบรม เก็บกู้ทุ่นระเบิด (CMAC)
เจ้าหน้าที่ยูเครนจำนวน 15 คนเข้ารับการฝึกอบรม เกี่ยวกับทักษะการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในจังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยการฝึกดังกล่าว จัดโดยรัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชา (CMAC) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ วิธีการใช้เครื่องมือเก็บกู้ทุ่นระเบิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องตรวจจับโลหะ เครื่องสแกนโลหะ และ อุปกรณ์พิเศษอื่นๆ รวมถึงการใช้ หนูพันธุ์แอฟริกา ที่ได้รับการฝึกมาเป็นพิเศษ เพื่อดมกลิ่นหา ทุ่นระเบิดอีกด้วย

กัมพูชา ผู้เชี่ยวชาญ เก็บกู้ วัตถุระเบิด

กัมพูชา ผู้เชี่ยวชาญ เก็บกู้ วัตถุระเบิด
ทั้งนี้กัมพูชาถือเป็น ประเทศที่มีทักษะเชี่ยวชาญ ในการการตรวจหาโลหะ และการเก็บกู้วัตถุระเบิด เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีจำนวนกับระเบิด หลงเหลืออยู่มากที่สุดในโลก จากสงครามกลางเมือง ที่กินเวลายาวนานถึง 30 ปี ที่สิ้นสุดในปี 1998 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กัมพูชา ก็ยังทำงาน เก็บกู้ทุ่นระเบิดอย่างต่อเนื่อง เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ จากรายงานมีชาวกัมพูชา ราว 2 หมื่นคน เสียชีวิตจากการเหยียบ กับระเบิด และ มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 4 หมื่น 5 พันคน ส่วน เครื่องสแกนโลหะ และ เครื่องเก็บกู้ทุ่นระเบิด ของ CMAC ได้ทำลายทุ่นระเบิดไปแล้วกว่า 5 แสนทุ่น ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ยูเครน อบรมเก็บกู้ระเบิด ที่กัมพูชา

ยูเครน อบรมเก็บกู้ระเบิด ที่กัมพูชา
การส่งเจ้าหน้าที่ยูเครน เข้ามาฝึกนั้น เกิดขึ้นจากการร้องขอจาก ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อขอความช่วยเหลือ ในการกวาดล้างทุ่นระเบิด และ กับระเบิดต่างๆ ในยูเครน ด้านอาร์เซนี เดียดเชนโก หัวหน้าทีมยูเครน กล่าวว่า ทักษะและความเชี่ยวชาญ ทางเทคนิคการใช้ เครื่องตรวจโลหะ วิธีการค้นหาโลหะ ค้นหากับระเบิด ค้นหาวัตถุอันตราย ของชาวกัมพูชาจะช่วยป้องกัน ไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มในยูเครน รายงานของสหประชาชาติในปี 2019 ก็ระบุไว้แล้วว่า ยูเครนตะวันออก เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มี ทุ่นระเบิดมากที่สุดในโลก

กัมพูชา ส่งผู้เชี่ยวชาญไป โปแลนด์

กัมพูชา ส่งผู้เชี่ยวชาญไป โปแลนด์
นอกจากนี้ คุณอุม พุมโร รองผู้อำนวยการ CMAC กล่าวว่า การฝึกอบรมจะดำเนินต่อไป หลังจากฝึกจบ 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ยูเครนจะได้รับการฝึกต่อไป ทางระบบออนไลน์ จากนั้น กัมพูชาจะส่งทีมผู้สอน 4 คนไปยังโปแลนด์ เพื่อฝึกอบรม การสแกนหาโลหะและกับระเบิดให้ นักเก็บกู้ทุ่นระเบิด ของยูเครนเพิ่มเติมในปลายปีนี้ นักเก็บกู้ทุ่นระเบิด ชาวกัมพูชากลาย เป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก และ มีนักเก็บกู้หลายพันคน ถูกส่งไปทำงานในแอฟริกา และตะวันออกกลาง ภายใต้การดูแลของ สหประชาชาติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ประเทศที่มี กับระเบิด มากที่สุดในโลก

ประเทศที่มี กับระเบิด มากที่สุดในโลก
อย่างไรก็ตาม กัมพูชายังจำเป็นต้องกำจัด พื้นที่ปนเปื้อนทุ่นระเบิดและ วัตถุระเบิดตกค้าง จากสงครามที่เหลืออีกกว่า 700 ตารางกิโลเมตร ภายในปี 2568 เนื่องจากมีชาวกัมพูชาอีกราว 1 ล้านคน ยังคงเผชิญความเสี่ยง จากการใช้ชีวิตและ ทำงานในพื้นที่เหล่านี้ ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบ จากทุ่นระเบิดและ วัตถุระเบิดตกค้าง จากสงครามมากที่สุด โดยในช่วงความขัดแย้งยาวนาน 3 ทศวรรษที่สิ้นสุดในปี 2541 มีทุ่นระเบิดและอาวุธอื่นๆ ถูกทิ้งไว้ในกัมพูชาราว 4-6 ล้านชิ้น


Cr.Top,ข่าวสด,ไทยโพสต์,ผู้จัดการ