i-Synes.com

ตะกร้า 0

เครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์

เครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์

ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) ประเภทต่างๆ มีช่วงการวัดระหว่าง 25 มม. ถึง 1 นิ้ว สิ่งนี้แปลเป็น การวัดเมตริกส่วนเพิ่มที่ 0-25 มม., 25-50 มม., 50-75 มม. และ ถ้าวัดเป็นหน่วยนิ้ว ก็จะเป็น รุ่นอิมพีเรียล มีค่าเท่ากับ 0-1 นิ้ว 1-2 นิ้ว 2-3 นิ้ว เป็นต้น ไมโครมิเตอร์ เป็นเครื่องมือ....


 

 

เราเคยไหม ที่ต้องการทำการวัดขนาด ที่แม่นยำมากหรือไม่ หน่วยเป็นไมครอน หรือ ความละเอียดสูง 0.001 mm หรือ 0.00005 นิ้ว ? หากเคยทำงานในอุตสาหกรรม ที่ทำงานกับชิ้นส่วนหรือ อุปกรณ์ขนาดเล็ก เรามีโอกาสมากที่จะได้เจอและได้ใช้ เครื่องมือนี้ มีหลายอุตสาหกรรมที่การวัดขนาด เช่นท่อ วาล์ว ข้อต่อ หรือ ชิ้นส่วนขนาดเล็ก ที่ต้องการความแม่นยำสูง และใช้งานง่าย สำหรับเครื่องมือวัดประเภทนี้เราใช้ ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) เป็นตัวช่วย

เครื่องมือวัด สำหรับ วิศวกร
เครื่องมือวัด สำหรับ วิศวกร
ไมโครมิเตอร์ หรือ ไมโครมิเตอร์สกรูเกจ เป็นเครื่องมือวัดละเอียดชนิดหนึ่ง ที่จำเป็นสำหรับ วิศวกรเครื่องกลช่างเครื่อง นิยมใช้ในการวัดความกว้างยาว หรือความหนาของวัตถุ ที่มีขนาดเล็กและ ต้องการความละเอียด เช่นเดียวกับคาลิเปอร์ ไมโครมิเตอร์ มีได้หลายลักษณะ ตามแต่ความต้องการใช้วัดของผู้ใช้งาน โดยมากมักเป็นปากกา หนีบวัตถุ มีสกรูขันที่ปรับตั้งความกว้างไว้ดีแล้ว การใช้งานไมโครมิเตอร์ ทำได้โดยการปรับก้ามปูวัด ให้เป็นไปตามขนาดของวัตถุที่ต้องการวัด จากนั้นจึงอ่านตัวเลข บนมาตรวัดหลัก ต่อด้วยตัวเลขบนมาตรวัดรอง ซึ่งจะแสดงความละเอียดในหลักทศนิยม มีหน่วยการวัดให้เลือก 2 แบบคือ แบบเมตริก (มิลลิเมตร) และ อิมพีเรียล (หน่วยนิ้ว)

 

ประเภทของไมโครมิเตอร์
สามารถแบ่งได้ ตามประเภทการใช้งาน สำหรับการวัดค่าภายนอก ภายใน และความลึก

ไมโครมิเตอร์ วัดภายนอก

1. ไมโครมิเตอร์ วัดภายนอก
วัดขนาดพื้นผิวภายนอก เช่น ความหนาของแผ่นเหล็ก หรือ เส้นผ่านศูนย์กลาง ภายนอกของทรงกลม มีลักษณะและ เคลื่อนไหวคล้ายกับ C-clamp ซึ่งเปิดและปิด โดยการหมุนสกรูภายใน เครื่องมือวัด วัตถุที่เราต้องการวัด จะถูกยึดระหว่างทั่ง (ปลายที่อยู่นิ่งของแคลมป์ ด้านหนึ่ง) กับแกนหมุน (ส่วนที่เคลื่อนที่ของแคลมป์ อีกด้านหนึ่ง) เมื่อหมุนแกนจนยึดวัตถุในแคลมป์แล้ว สามารถอ่าน ค่าความหนา ดูได้จากเครื่องหมายบนสเกล หรือ จอแสดงผลแบบดิจิตอล

ไมโครมิเตอร์ วัดภายใน

2. ไมโครมิเตอร์ วัดภายใน
ใช้เพื่อวัด ช่วงภายในของวัตถุ เช่น เส้นผ่านศูนย์กลาง ด้านในของท่อ, บูช, กระบอกสูบ ฯลฯ ประกอบด้วยส่วนหัวของ ชุดแท่งส่วนขยาย เหมือนปากกามากกว่า แต่มีปลอกมือ อยู่ตรงกลางที่หมุนได้ เมื่อปลอกมือหมุน ไมโครมิเตอร์ จะขยายออกเหมือนราวม่าน จากนั้นจะขยายออกไปจนปลายแต่ละด้าน ของเครื่องมือสัมผัสกับ ด้านในของท่อ ค่าที่วัดได้ถูกอ่านจาก สเกลเวอร์เนียร์ หรือ จอแสดงผลดิจิทัล

ไมโครมิเตอร์ วัดความลึก

3. ไมโครมิเตอร์ วัดความลึก
วัดความลึกของรูร่อง หรือช่อง ไมโครมิเตอร์วัดความลึก มีฐานที่ตรงกับด้านบน ของช่องที่ต้องการวัด ปลอกมืออยู่บนด้าม ที่ยื่นขึ้นมาจากฐาน เมื่อปลอกมือหมุนแท่งวัด จะตกลงมาจากเพลา ยังคงหมุนต่อไป จนกว่า ก้านจะกระทบพื้นผิวด้านล่างของรู ที่กำลังวัด เมื่อก้านแตะพื้นด้านล่างจนสนิด เราสามารถ อ่านค่าความลึก จากสเกลเวอร์เนียร์ หรือ จอแสดงผลดิจิตอล

การวัดเมตริก หรือ หน่วยนิ้ว

การวัดเมตริก หรือ หน่วยนิ้ว
ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) ประเภทต่างๆ มีช่วงการวัดระหว่าง 25 มม. ถึง 1 นิ้ว สิ่งนี้แปลเป็น การวัดเมตริกส่วนเพิ่มที่ 0-25 มม., 25-50 มม., 50-75 มม. และ ถ้าวัดเป็นหน่วยนิ้ว ก็จะเป็น รุ่นอิมพีเรียล มีค่าเท่ากับ 0-1 นิ้ว 1-2 นิ้ว 2-3 นิ้ว เป็นต้น ไมโครมิเตอร์ เป็นเครื่องมือที่จำเป็น เมื่อต้องการการวัดค่า อย่างละเอียด และแม่นยำ มีหลายแบบและหลายสไตล์ เพื่อให้เหมาะกับ ความต้องการของวัตถุ ที่เราต้องการวัด เนื่องจากไมโครมิเตอร์ มีช่วงการวัดที่ จำกัด เท่านั้น จึงมักมาในแพ็คเกจ ที่มีขนาดแตกต่างกัน ตามขนาดด้านบน เพื่อรองรับความต้องการของวิศกร

Cr.นีโอนิคส์,toolmartonline,toolwalk,