i-Synes.com

ตะกร้า 0

สแกนใบหน้าขึ้นเครื่อง แทน ตรวจหนังสือเดินทาง

สแกนใบหน้าขึ้นเครื่อง แทน ตรวจหนังสือเดินทาง

ปฏิวัติการขี้นเครื่องบิน ด้วยพาสปอร์ตใบหน้า ขณะนี้ AOT อยู่ระหว่างทดสอบระบบร่วมกับสายการบิน คาดว่าจะมีความพร้อมให้บริการติดตั้งเครื่อง เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (CUSS) และ เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) ในช่วงกลางปี 2567 ปฏิวัติวิธีการเดินทางขึ้นเครื่องบินของไทย......


 

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT อยู่ในระหว่างผลักดันและพัฒนาระบบ Biomatic เข้ามาใช้ในท่าอากาศยาน โดยจะมีระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (automated biometric identification system) ด้วยเทคโนโลยี facial recognition สแกนใบหน้าแทนการตรวจพาสปอร์ต เพื่อใช้ในการระบุตัวตนของผู้โดยสาร หลังผู้โดยสารเช็กอินผ่านเคาน์เตอร์, ผ่านระบบมือถือ หรือ เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ นำร่องเปิดใช้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินดอนเมือง ภายในปี 2567

จุดเช็คอิน One ID

จุดเช็คอิน One ID
หลังจากสแกนใบหน้าแทนการตรวจพาสปอร์ต ระบบ biometric นำข้อมูลใบหน้าผู้โดยสารมาสร้างเป็นข้อมูล One ID เก็บไว้ในระบบ แล้วส่งข้อมูลใบหน้าไปยังจุดต่างๆ ที่ผู้โดยสารเช็คอิน ผู้โดยสารสามารถเข้าใช้บริการจุดต่าง ๆ ภายในสนามบิน ไม่ว่าจะเป็น จุดตรวจค้นสัมภาระ จุดตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่องบิน ณ ประตูทางออกขึ้นเครื่องได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องใช้การยืนยันตัวตนด้วยหนังสือเดินทางผ่าน เครื่องสแกน passport หรือบัตรประชาชนคู่กับ boarding pass อีกต่อไป

เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (CUSS)

เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (CUSS)
เมือผู้โดยสารที่มาเช็กอินที่เคาน์เตอร์เช็คอินปกติ หรือที่เครื่อง CUSS (common use self service) ให้การยินยอมใช้ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ระบบ biometric นำข้อมูลใบหน้าผู้โดยสารผสานรวมกับข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารท่านนั่น สร้างเป็นข้อมูลสำหรับใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวตน เรียกว่าข้อมูล One ID

เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) แทน สแกนพาสปอร์ต

เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) แทน สแกนพาสปอร์ต
เมื่อระบบจดจำใบหน้าดำเนินการสำเร็จ ผู้โดยสารใช้เพียงสแกนใบหน้าเพื่อโหลดกระเป๋าสัมภาระที่ เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ CUBD (common use bag drop) รวมถึงใช้ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าแทนการใช้ boarding pass ณ จุดตรวจค้น และสแกนใบหน้าขั้นตอนการตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่อง ณ ประตูทางออกขึ้นเครื่องด้วย โดยทุกขั้นตอนไม่ต้องแสดงหลักฐานตั๋วโดยสารและบัตรประชาชน หรือ สแกนหนังสือเดินทาง (passport) ที่ เครื่องสแกน passport

ปฏิวัติการขี้นเครื่องบิน ด้วยพาสปอร์ตใบหน้า

ปฏิวัติการขี้นเครื่องบิน ด้วยพาสปอร์ตใบหน้า
การจดจำใบหน้าเป็นรูปแบบหนึ่งของการระบุตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ (biometric) ใช้เวลาน้อย มีความแม่นยำสูง ลดความจำเป็นที่ผู้โดยสารต้องแสดงหรือสแกนเอกสารการเดินทางของตน และช่วยลดระยะเวลาในการรอคิวในการตรวจสอบแต่ละจุดให้บริการ ลดระยะเวลาที่ใช้ในการขึ้นเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้ AOT ได้ติดตั้งและอยู่ระหว่างทดสอบระบบร่วมกับสายการบิน คาดว่าจะมีความพร้อมให้บริการติดตั้งเครื่อง เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (CUSS) และ เครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) ในช่วงกลางปี 2567 เป็นการปฏิวัติวิธีการเดินทางขึ้นเครื่องบินของไทย

Cr.ประชาชาติธุรกิจ,Airasia,AOT,Nation News,eatfuntravel,