i-Synes.com

ตะกร้า 0

เครื่องมือวัดขนาด "เท้า" รุ่น iPad

เครื่องมือวัดขนาด

รองเท้าแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ คลาร์กส์ (Clarks) ระบุว่า สามารถวัดได้แม่นยำมากกว่าเดิม เครื่องวัดขนาดเท้าด้วยไอแพด (iPad)นี้ได้รับรางวัลจากหลายแห่ง และได้รับการยกย่องว่าเป็นอุปกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในแง่สามารถดึงดูดความสนใจจากเด็กๆ ได้ดีด้วย สำหรับเด็กๆ ยังมี....


 

นวัตกรรมใหม่เครื่องมือวัดขนาด "เท้า" ดิจิตอลบนไอแพค (ipad) จากผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ กลายเป็นเครื่องมือวัดขนาดรองเท้า เก็บข้อมูลมากประโยชน์ แถมสามารถเผยถึงสุขภาพของเจ้าของขนาดเท้าได้ด้วย ไอเดียสุดเจ๋งของเครื่องวัดขนาดเท้าและตรวจสุขภาพเท้า การพัฒนาแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ให้กลายเป็นเครื่องมือวัดดิจิตอลที่มากประโยชน์ เป็นเสมือนเครื่องมือวัดขนาด อย่างเครื่องมือวัดความกว้าง พวก เวอร์เนียคาลิปเปอร์ Vernier Caliper หรือเครื่องมือวัดความหนาอย่าง ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) บนไอแพค (iPad) ผลงานการคิดค้นของบริษัทคลากส์ (Clarks) ด้วยการออกแบบให้เครื่องมือวัดขนาดเท้ามาพร้อมแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ติดตั้งไว้ที่ด้านบน และในการวัดขนาดเท้า จะส่งผ่านข้อมูลที่แม่นยำมาแสดงบนบนหน้าจอทัชสกรีนให้ได้เห็นกันชัดๆ

ไอแพด & วัดขนาดเท้า ดิจิตอล 
การพัฒนาดังกล่าวมาจากไอเดียของผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม คริส ทาวน์ส (Chris Towns) หลังจากเปิดตัวของ ไอแพด (iPad)เมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยเขาคิดถึงการนำ ไอแพค (iPad) มาใช้กับธุรกิจของบริษัท และในที่สุดก็ปรากฏเป็นอุปกรณ์เครื่องมือวัดขนาดเท้าดังกล่าว แต่กว่าจะเป็นดังที่เห็นทุกวันนี้ เขาเล่าว่า ได้รับความช่วยเหลือจากทีมพัฒนาโปรดักต์ และนักพัฒนาแอปอย่างมากด้วย และในปีที่ผ่านมา บริษัทคลาร์กส์ (Clarks)ได้เปิดตัวเครื่องมือวัดขนาดเท้าที่ทางบริษัทได้จดสิทธิบัตรเรียบร้อยในที่สุด

เครื่องมือวัดขนาด รองเท้า คลากส์

เครื่องมือวัดขนาด รองเท้า คลากส์
สิ่งที่ทีมงานพัฒนาขึ้นอีกอย่างหนึ่งคือ Digitape ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรอยเท้าพลาสติกสำหรับวัดความกว้างของเท้า ผู้ต้องการวัดเพียงเหยียบลงไปบนพลาสติกดังกล่าว และข้อมูลจากการวัดเท้าจะส่งผ่านบลูทูธ (Bluetooth)ไปยังไอแพด (iPad) นวัตกรรมไอเดียเจ๋งของคลาร์กส์(Clarks) คือ การผนวกเครื่องมือวัดขนาด เช่น เวอร์เนียร์ (Vernier) และ ไมโครมิเตอร์ (Micrometer) ฯลฯ มาประยุกต์ใช้กับเครื่องมือวัดขนาด "เท้า" แบบดั้งเดิมเข้ากับไอแพด (iPad)แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์นั่นเอง เด็กๆ ยังต้องขึ้นไปยืนบนเครื่องวัดขนาดเท้า และดึงแถบวัดขนาดเท้ามาชิดหัวนิ้วโป้ง แต่ผลของวัดจะปรากฏบนหน้าจอทัชสกรีนของแท็บเล็ต และแน่นอนว่า วัดขนาดเท้าได้ละเอียดกว่าการวัดขนาดเท้าด้วยสายตามนุษย์

รางวัลความสำเร็จ เครื่องวัดขนาดเท้า

รางวัลความสำเร็จ เครื่องวัดขนาดเท้า
แน่นอนว่า เครื่องมือวัดขนาด "เท้า" ดิจิตอลแบบพกพารุ่นใหม่นี้แตกต่างจากเครื่องวัดขนาดเท้าแบบเก่าอย่างมาก ทั้งในแง่การออกแบบ ขนาดที่เล็ก พกพาสะดวก และระบบการทำงานที่ใช้งานง่ายกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ บริษัทคลาร์กส์ (Clarks) รองเท้าแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า สามารถวัดได้แม่นยำมากกว่าเดิม เครื่องวัดขนาดเท้าด้วยไอแพด (iPad)นี้ได้รับรางวัลจากหลายแห่ง และได้รับการยกย่องว่าเป็นอุปกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในแง่สามารถดึงดูดความสนใจจากเด็กๆ ได้ดีด้วย สำหรับเด็กๆ ยังมีระบบให้ความบันเทิงด้วยตัวการ์ตูนปรากฏบนหน้าจอ ที่คอยบอกให้เด็กๆ ทำตามขั้นตอนด้วย

ออกแบบรองเท้า ด้วยเครื่องวัดขนาด
นอกจากนั้น ความสามารถในการเก็บข้อมูล รวมถึงส่งข้อมูลอย่างรวดเร็วของระบบนี้ ทำให้บริษัทคลาร์กส์ตัดสินใจลงทุนนับล้านปอนด์เพื่อนำระบบดังกล่าวไปติดตั้งตามร้านรองเท้าทั่วโลก เพื่อให้บริษัทสามารถเก็บข้อมูลขนาดเท้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นและช่วยการออกแบบรองเท้าคลาร์กส์ (Clarks) ในรุ่นถัดไป อย่างไรก็ดี มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Laura West จาก The Society of Shoe Fitters ออกมาให้ความเห็นว่า แม้แนวคิดเครื่องมือวัดขนาดเท้าไอแพด (iPad)นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่มนุษย์ก็ไม่ควรเชื่อมั่น และฝากทุกอย่างไว้กับเทคโนโลยีมากเกินไป พร้อมระบุว่า ประโยชน์ที่ได้จากอุปกรณ์นี้คือ มันสามารถเก็บข้อมูลขนาดเท้าของลูกค้า ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนได้ดียิ่งขึ้น

สำรวจขนาดเท้า
ข้อดีอีกประการหนึ่งของเครื่องมือวัดขนาด "เท้า" รุ่นไอแพด (iPad) ดังกล่าวคือ การช่วยลดต้นทุนของบริษัทในการทำสำรวจขนาดเท้าของเด็กๆ ไปโดยปริยาย โดย Scott Godley ผู้จัดการโครงการซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากต่อโปรเจกต์เครื่องมือวัดขนาดเท้าไอแพด (iPad)นี้เผยว่า ในอดีตทุกๆ สิบปี บริษัทจะมีการสำรวจขนาดเท้า ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญออกตระเวนไปตามโรงเรียนต่างๆ และร้านรองเท้าทั่วอังกฤษ เพื่อขอวัดขนาดเท้าตัวอย่างกลับมาเก็บไว้ แต่ด้วยระบบดังกล่าวเขาจะมีข้อมูลขนาดเท้านับพันตัวอย่างส่งเข้ามาทุกวัน

ขนาดเท้า & สุขภาพ

ขนาดเท้า & สุขภาพ
การเก็บข้อมูลขนาดเท้าเด็กๆ เอาไว้จำนวนมากมีผลในแง่ธุรกิจคือ ทำให้บริษัทควบคุมสินค้าคงคลังได้ดียิ่งขึ้น “เราสะสมข้อมูลของเท้าเด็กๆ และการเจริญเติบโตของพวกเขา ซึ่งทำให้เราสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสินค้าของเราให้ดียิ่งขึ้น” มร.Godley กล่าว ไม่เพียงเท่านั้น ในอนาคตยังอาจนำข้อมูลเรื่องเท้าไปผนวกเข้ากับข้อมูลทางสุขภาพด้วย โดยมีการพบว่า ขนาดของเท้ามีส่วนเกี่ยวพันกับภาวะน้ำหนักเกินอย่างมากนั่นเอง “ขนาดของเท้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะน้ำหนักเกินในเด็กมาก และเราพบว่า เด็กๆ ในปัจจุบันต้องใช้รองเท้าที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ” ลอร์รา เวสต์ กล่าว

ตรวจสุขภาพเท้า
“ไลฟ์สไตล์ และโภชนาการของคนคนหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย และเท้า และจะส่งผลต่อขนาดความกว้าง และยาวของเท้าด้วย” Matthew Fitzpatrick คณบดีของ College of Podiatry แสดงความเห็นด้วยต่อการเก็บข้อมูลดังกล่าว นี่จึงอาจไม่ใช่โปรเจกต์เครื่องมือวัดขนาด "เท้า" ไอแพด (iPad) สร้างความบันเทิงเล็กๆ สำหรับเด็กๆ ที่มาซื้อรองเท้า หากแต่เป็นโปรเจกต์ขนาดใหญ่ที่สามารถทำนายได้ถึงสุขภาพของคนคนหนึ่งตลอดอายุขัยเลยทีเดียว อีกทั้งทีมจากบริษัทคลาร์กส์ก็ยืนยันเช่นกันว่า ผลการศึกษาในอดีตแสดงให้เห็นว่าตรวจสุขภาพเท้ามีความเกี่ยวข้องกันระหว่างขนาดของเท้ากับสุขภาพ แม้ว่าเท้าจะอยู่ล่างสุดของร่างกาย แต่เราก็ควรดูแลรักษาเท้าเป็นอย่างดีเพื่อสุขภาพโดยรวมของเราเอง


Cr.ข่าวผู้จัดการ,กระปุก