i-Synes.com

ตะกร้า 0

อนาคตที่ดีกว่า Internet of Things (IoT)

อนาคตที่ดีกว่า Internet of Things (IoT)

เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้ วิถีชีวิตคนไทยดีขึ้น ที่มีการพูดถึงมากในงาน ในงาน Next Step Thailand 2023 ทิศทางแห่งอนาคต ได้มีพรรคการเมืองพูดถึงนโยบายที่เกี่ยวกับ IoT เทคโนโลยี เพื่อคลายข้อสงสัย ในหลากหลายแง่มุม เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ เรามาทำความเข้าใจกันว่า IoT คืออะไร ?


 

เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และ ไม่มีที่สิ้นสุดส่งผลให้ การดำเนินชีวิตของเรา เปลี่ยนแปลงไปทิศทางที่ดีขึ้น อย่างก้าวกระโดด ถ้าลองสังเกตการใช้ชีวิตของเรา พบว่าไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เราใช้ชีวิตในรูปแบบที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จากเมื่อก่อนวิถีชีวิตคนส่วนใหญ่ไม่ได้พึ่งพาเทคโนโลยีมาก แต่ทุกวันนี้..หันไปทางไหนก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมาจนบางครั้ง ทำให้เรารู้สึกว่าเริ่มตามกระแสของโลกไม่ทันซะแล้ว โดยเฉพาะ IoT (Internet of Things) เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้ วิถีชีวิตคนไทยดีขึ้น ที่มีการพูดถึงมากในงาน ในงาน Next Step Thailand 2023 ทิศทางแห่งอนาคต ได้มีพรรคการเมืองพูดถึงนโยบายที่เกี่ยวกับ IoT เทคโนโลยี เพื่อคลายข้อสงสัย ในหลากหลายแง่มุม เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ เรามาทำความเข้าใจกันว่า IoT คืออะไร ?

IoT คืออะไร

IoT คืออะไร
IoT ย่อมาจากคำว่า Internet of Things เกิดจากคำสองคำรวมกันได้แก่คำว่า Things ที่แปลว่าสิ่งของหลากหลายประเภท รวมกับคำว่า Internet ซึ่งก็คือเทคโนโลยี ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เมื่อรวมคำเข้าด้วยกัน ก็เกิดเป็นความหมายว่า การที่อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา เชื่อมต่อเข้าด้วยกันด้วยกันผ่านระบบ Internet นั่นเอง

Internet of Things (IoT) หรือ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

Internet of Things (IoT) หรือ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
การเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สื่อสารและทำงานร่วมกันได้ อย่างชาญฉลาด ทั้งยังอำนวยความสะดวก แก่ผู้ใช้ เพราะสั่งงานผ่านเสียง หรือ แอปพลิเคชันได้ เช่น สั่งให้อุปกรณ์ Google Nest/ Alexa เล่นเพลงจาก Spotify สั่งให้บอกสภาพอากาศ อุณหภูมิ ความชื้นอากาศที่เหมาะสม การจราจรบนท้องถนน หรือ ถ้าเชื่อมต่อกับ หลอดไฟอัจฉริยะ ไว้ด้วยแล้ว แค่สั่ง Google Nest/ Alexa/ Google Assistant หรือ Samsung IFTTT ด้วยเสียง ก็ไม่ต้องเดินไปเปิดไฟเอง

IoT ใน ชีวิตประจำวัน

IoT ใน ชีวิตประจำวัน
หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วในเมื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ ทุกวันนี้ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้ว มันจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ได้อย่างไร ถ้าจะอธิบาย IoT ให้เข้าใจง่ายๆ คือ อุปกรณ์ทุกอย่างในชีวิตประจำวันภายในบ้าน มีการเชื่อมต่อกัน สื่อสารกัน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น อุปกรณ์ IoT บนสมาร์ทโฟน สั่งให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเปิดปิด เมื่อเรากลับมาถึงบ้าน หรือสมาร์ทโฟน แจ้งว่า อากาศโดยรอบมี อุณหภูมิสูงขึ้น ความชื้นอากาศต่ำ ก็สื่อสารกับเครื่องปรับอากาศให้เปิดใช้งาน ลดอุณภูมิ เพิ่มความชื้นอากาศ ให้เราสบายกายขึ้้น ซึ่งที่กล่าวมานี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของประโยชน์ IoT ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตเรา

IoT ใน อุตสาหกรรมการเกษตร

IoT ใน อุตสาหกรรมการเกษตร
ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีใช้ เทคโนโลยี IoT กันอย่างแพร่หลายได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร โดยวิธีดูแลพืชผักและสัตว์เลี้ยง เพื่อให้เกิดผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพมากที่สุดได้นั้น จำเป็นจะต้องมีการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัย ในการเติบโตของผลิตผล เมื่อเรานำเอาเทคโนโลยี IoT เข้ามายังในอุตสาหกรรม เพื่อช่วยในการเก็บข้อมูลจากปัจจัยดังกล่าว แล้วส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังอุปกรณ์ IoT อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้การส่งเสริมปัจจัยที่ดี กับผลิตผล เช่น อุปกรณ์วัดความชื้นในดิน เก็บข้อมูลความชื้น เมื่ออุปกรณ์จับได้ว่าดินมีความแห้งจนเกินไป ก็ส่งสัญญาไปยัง เครื่องรดน้ำ ให้รดน้ำเติมความชุ่มชื่นให้กับดินอย่างเหมาะสม ทำให้ต้นพืชมีน้ำเพียงพอ และไม่มากไปจนเกิดความเน่าเฉาตายได้

เทคโนโลยี เพื่อสังคม ธุรกิจ และ อนาคต

เทคโนโลยี เพื่อสังคม ธุรกิจ และ อนาคต
สำหรับเทคโนโลยี IoT นั้นตอนนี้กำลังทยอยมีการปรับใช้กับอุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งอุปกรณ์ IoT ในชีวิตประจำวัน ที่สามารถพบเห็นได้ง่ายคือ สมาร์ทโฟนโดยจะเป็นอุปกรณ์ ที่ใช้เพื่อสั่งการอุปกรณ์อื่นๆ หรือ ควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ให้ทำงานอัตโนมัติ ตามที่เราตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า หรือสั่งการทันทีที่ต้องการ ซึ่งผู้ที่มองเห็นโอกาส ก็หาความรู้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสิ่งเหล่านี้ สามารถนำเอาเทคโนโลยี IoT เพื่อเกิดประโยชน์ทั้งในเรื่องส่วนตัว และในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเรา สังคมและธุรกิจ ได้เป็นอย่างมาก ย่อมส่งผลให้อนาคตประเทศไทย มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ทีดีขึ้น อย่างแน่นอน

Cr.สถาบันนวัตกรรมและธรรมาภิบาลข้อมูล,สปริงนิวส์,คุณนิติ เมฆหมอก,depa,