i-Synes.com

ตะกร้า 0

วัดความหนา ทองไมครอน

วัดความหนา ทองไมครอน

ทำไมเราถึงเรียก ทองไมครอน นั้นก็คือทองคำแท้ ไมครอนนั้นเป็นหน่วยของความหนาจากการที่นำเครื่องประดับไปชุบทองให้มีความหนาตามเหมาะสม แล้วหน่วยไมครอนมีค่าเท่ากับเท่าไรละ เราสามารถวัดความหนาเทียบได้ดังนี้ 1 ไมครอน เท่ากับ 1/1000 มิลลิเมตร หรือ 0.001 มิลลิเมตร ที่วัดได้ด้วยเครื่องมือวัด..


 

เครื่องประดับทองไมครอน คือ เครื่องประดับที่ตัวเรือนไม่ได้ทำมาจากทองคำ (ยกตัวอย่างเช่น เครื่องประดับเงินที่ผ่านการชุบทอง สามารถเรียกได้ว่า “เครื่องประดับทองไมครอน”) แต่นำไปผ่านกระบวนการชุบทองคำแท้หุ้มติด บนพื้นผิวของตัวเรือน ทำให้พื้นผิวของตัวเรือนมีสีและคุณสมบัติ เป็นดั่งทองคำ ส่วน ไมครอน คือหน่วยวัดปริมาณความหนาของพื้นผิวทองที่ชุบ ซึ่งความทนทานของเครื่องประดับไมครอนนั้นจะขึ้นอยู่กับ ความหนาของทองคำในการชุบแตกต่างกันไป เช่น 1 ไมครอน 3 ไมครอน 5 ไมครอนบ้างหละ ยิ่งวัดความหนาได้มากหลาย ๆ ไมครอน ก้อจะยิ่งทนทานมากกว่า เป็นต้น

ทองไมครอน คืออะไร ?


ทองไมครอน คืออะไร ?
เป็นคำถามที่หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าทองไมครอนนั้นต่างจากทองคำแท้อย่างไร? ทำไมเราถึงเรียก ทองไมครอน ทองไมครอนนั้นก็คือทองคำแท้ ไมครอนนั้นเป็นหน่วยของความหนาจากการที่นำเครื่องประดับไปชุบทองให้มีความหนาตามความเหมาะสม แล้วหน่วยไมครอนมีค่าเท่ากับเท่าไรละ เราสามารถวัดความหนาเทียบได้ดังนี้ 1 ไมครอน เท่ากับ 1/1000 มิลลิเมตร หรือ 0.001 มิลลิเมตร ที่วัดได้ด้วยเครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์ (Micro Meter) ค่าไมครอน ยิ่ง ค่าไมครอนสูง เครื่องประดับก็มีทองคำชุบติดเนื้อหนาขึ้น จะยิ่งทนทาน อายุการใช้งานยาวนานมากขึ้นนั้นเอง

 

คำว่า 1 ไมครอน 3 ไมครอน 5 ไมครอน คืออะไร ?

คำว่า 1 ไมครอน 3 ไมครอน 5 ไมครอน คืออะไร ?
สำหรับการชุบทองไมครอนในงานเครื่องประดับที่เป็นที่นิยม วัดความหนาเนื้อทองมีตั้งแต่ หนึ่ง สาม และ ห้าไมครอน ยิ่งค่าตัวเลขมีมาก ปริมาณความหนาของทองก็มากขึ้นไปด้วย หากจำนวนเลขไมครอนต่ำ หมายถึงปริมาณพื้นผิวของทอง ที่หุ้มเครื่องประดับอยู่นั้นบาง ทำให้เครื่องประดับมีอายุการใช้งานสั้น สีหมองคล้ำ ดำ บางชิ้นถ้าชุบไม่ดีอาจหลุดลอก ติดตามผิวหนังได้ ในท้องตลาดปัจจุบัน 5 ไมครอนเป็นความหนาที่สุด ที่วัดได้ด้วยเครื่องมือวัด ไมโครมิเตอร์ (Micro Meter) จึงทนทานมีคุณภาพ และเหมาะสมที่สุดในการผลิตเครื่องประดับทองไมครอน


ทองไมครอน นานมั้ยกว่าจะลอก ?
ระยะเวลาของการใช้งานเครื่องประดับชุบทองนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ปัจจัยแรกคือความหนาของทองที่ชุบ ยิ่งชุบด้วยทองที่หนาหลาย ๆ ไมครอน หรือ มากกว่า 0.001 มิลลิเมตร หรือวัดความหนาได้มากถึง 5ไมครอน ก็จะสามารถใช้ได้นานกว่าจะหลุดลอก ปัจจัยถัดมานั้นขึ้นอยู่กับสภาพความเป็นกรดด่างในเหงื่อของผู้สวมใส่ ชีวิตประจำวัน ซึ่งในคนที่มีเหงื่อเค็ม เครื่องประดับก็หมองเร็วกว่า ปัจจัยสุดท้ายก็คือการดูแลรักษาการใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละท่าน จึงเป็นการอยากที่จะระบุชัดเจนถึงอายุการใช้งานในแต่ละคน

วิธีการดูแลรักษา ทองไมครอน


วิธีการดูแลรักษา ทองไมครอน
วิธีการดูแลรักษาเครื่องประดับประเภททองไมครอนให้อยู่กับเราไปนานๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ใส่เป็นประจำ หลังจากสวมใส่แล้ว แนะนำให้ล้างเครื่องประดับด้วยน้ำสะอาดเพื่อชำระล้างคราบเหงื่อและฝุ่นละออง จากนั้นซับให้แห้งก่อนเก็บรักษาทุกครั้ง สำหรับคนที่สวมใส่เป็นประจำ แนะนำให้สวมใส่ขณะอาบน้ำเพื่อเป็นการชำระล้างเครื่องประดับไปในตัว ควรหลีกเลี่ยงอย่าให้เครื่องประดับสัมผัสกับสเปรย์ น้ำหอมน้ำมะนาวหรือสารเคมีอื่นๆ หลีกเลี่ยงการขูดขีดกับของมีคมต่างๆ และการเก็บรักษาเมื่อไม่ได้ใส่นานๆควรใส่กล่องที่ไม่มีอากาศเข้า หรือใส่ถุงซิบแยกชิ้นต่อชิ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียดสีกันตัว


Cr.เครื่องประดับ ลูซิด จิวเวล