i-Synes.com

ตะกร้า 0

ส่อง เส้นประสาทสมอง จาก กล้องจุลทรรศน์

ส่อง เส้นประสาทสมอง จาก กล้องจุลทรรศน์

สถาบันอัลเลนเพื่อการศึกษาระบบประสาทฯ (Allen Institute for Neural Dynamics) เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยเกี่ยวกับระบบประสาทใน สหรัฐอเมริกา นำเลเซอร์ไปใช้ทำเป็น กล้องจุลทรรศน์ ที่ละเอียดแม่นยำระดับเห็นเส้นประสาทในสมองได้เป็นครั้งแรกของโลกโดยไม่จำเป็นต้องตัดเนื้อเยื่อสมองไปส่องกล้อง.


 

 

พบภาพของสมองแบบใหม่ที่ละเอียดและแม่นยำ จากการส่อง กล้องจุลทรรศน์ ด้วยเลเซอร์ ที่ละเอียดถึงขั้นเห็นเส้นประสาทสมองของหนูทดลองกว่า 80 ล้านเส้น เทคโนโลยีแสงเลเซอร์ เป็นเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลายด้าน ทั้งการใช้ส่องสว่าง ระบุตำแหน่ง หรือแม้แต่การนำไปใช้ด้านการทหารในฐานะอาวุธยุทโธปกรณ์ เช่นเดียวกับทีมงานจาก สถาบันอัลเลนเพื่อการศึกษาระบบประสาทยืดหยุ่น (Allen Institute for Neural Dynamics) ที่เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยเกี่ยวกับระบบประสาทในซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ได้นำเลเซอร์ไปใช้ทำเป็น กล้องจุลทรรศน์ ที่ละเอียดแม่นยำระดับเห็นเส้นประสาทในสมองได้เป็นครั้งแรกของโลก

กล้องจุลทรรศน์ เลเซอร์ (Laser Microscope)

กล้องจุลทรรศน์ เลเซอร์ (Laser Microscope)
เอกซะ สปิม (ExA-SPIM : Expansion-Assisted Selective Plane Illumination Microscope) คือชื่อของระบบ กล้องจุลทรรศน์จากแสงเลเซอร์ ที่ดัดแปลงมาจากกระบวนการหาจุดบกพร่อง (Defect) ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนหลอดไฟแอลอีดี LED ใน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และนับเป็นครั้งแรกของโลกที่สร้างขึ้นมาได้สำเร็จ

ทำความรู้จัก กล้องจุลทรรศน์ ExA-SPIM

ทำความรู้จัก กล้องจุลทรรศน์ ExA-SPIM
ด้วยเทคโนโลยี กล้องจุลทรรศน์ ExA-SPIM ซึ่งการได้ภาพนั้น มาจากการใช้แสงเลเซอร์ที่ได้จาก หลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent) ให้แสงสีเขียว ยิงทะลุผ่านสมองออกไปในระดับที่ไม่มีอันตราย เห็นเส้นประสาทในสมอง โดยใช้หลักการหักเหแสงทางฟิสิกส์มาเป็นหัวใจในการสร้างภาพที่จะเกิดรายละเอียดตามตำแหน่ง และทิศทางการหักเหและมีเลนส์กล้องรวมภาพ โดยทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องตัดเนื้อเยื่อสมองให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ เหมือนกับ กล้องจุลทรรศน์ ปกติอีกต่อไป

ผลการทดลอง กล้องจุลทรรศน์ (ExA-SPIM Microscope)

ผลการทดลอง กล้องจุลทรรศน์ (ExA-SPIM Microscope)
นอกจากการทำงานอย่างหนักเพื่อให้เลเซอร์ทำงานได้ดีร่วมกับ เลนส์และส่วนรับภาพ แล้วยังต้องออกแบบโปรแกรมที่พร้อมจะประมวลผลข้อมูลทั้งหมดนี้ด้วย เพราะในระยะเวลาช่วงเสี้ยววินาที นั้นข้อมูลที่ได้จากการหักเหแสงปริมาณมากเข้ามาที่ตัวเครื่อง ซึ่งโปรแกรมจะต้องประมวลผลและสร้างเป็นภาพออกมาอย่างแม่นยำให้ได้ โดยทางทีมได้ทดลองกระบวนการทั้งหมดกับ สมองของหนูทดลอง ที่มีขนาดเท่า ขนมเยลลี่ (Jelly bean) 1 ชิ้น และ สามารถบันทึกภาพภายในสมองที่มีเส้นประสาทกว่า 80 ล้านเส้นได้เป็นผลสำเร็จ

งานวิจัยอนาคต ดูแลสุขภาพ สมองมนุษย์

งานวิจัยอนาคต ดูแลสุขภาพ สมองมนุษย์
อดัม เกรเซอร์ (Adam Glaser) นักวิจัยของ สถาบันอัลเลนเพื่อการศึกษาระบบประสาทยืดหยุ่น (Allen Institute for Neural Dynamics) ให้ข้อมูลว่า ทั้งโลกมีภาพของ ระบบเส้นประสาทภายในสมองมนุษย์ที่สมบูรณ์ไม่ถึง 10,000 ภาพ ดังนั้น ถ้าหากมนุษยชาติสามารถเข้าใจระบบสมองของตัวเองได้ดี ผ่านการศึกษาโครงสร้างและระบบประสาทในสมองที่มีความละเอียดสูง การรักษาและการพัฒนาสมอง ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็สามารถเป็นไปได้ในอนาคต โดยในอนาคตมีแผนปรับปรุงอุปกรณ์ กล้องจุลทรรศน์ ดังกล่าวให้รองรับการใช้กับสมองมนุษย์ด้วย เพื่อวินิจฉัย ดูแลรักษาสุขภาพสมองของพวกเราได้รวดเร็วและทันเวลา

Cr.TNN news,Allen Insitute of Neurals Dynamics,Interesting Engineering,กล้อง WiFi Microscope,