i-Synes.com

ตะกร้า 0

สแกนข้อมูลโภชนาการ QR Code บน คุกกี้

สแกนข้อมูลโภชนาการ QR Code บน คุกกี้

ผู้บริโภคสแกนข้อมูลจาก QR Code ในคุกกี้ ก็เพียงแค่เอาแสงไฟส่อง ด้านหลังของคุกกี้ ก็จะปรากฏเป็นเงา ให้เราใช้โทรศัพท์มือถือสแกน หรือ เครื่องสแกน QR code เพื่ออ่านข้อมูลได้โดยง่าย สามารถใส่เป็นข้อมูลโภชนาการ เช่น ส่วนผสม วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือจะปรับ.....


 

ทุกวันนี้เชื่อว่า เราทุกคนคุ้นเคยกับการที่อาหาร หรือ ขนมจะถูกบรรจุอยู่ในห่อพลาสติก และมีการระบุข้อมูลทางโภชนาการ เอาไว้อย่างชัดเจน แต่สำหรับการปรับตัว เพื่อรับกับสถานการณ์ Climate Change ซึ่งทุกฝ่ายต้องพยายาม ลดการสร้างขยะพลาสติก ก็มีไอเดียที่น่าสนใจจากนักวิจัยของ มหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในการช่วยให้ผู้บริโภค รับข้อมูลโภชนาการของอาหารได้โดยที่ สร้างปัญหาด้านขยะพลาสติกให้น้อยลง นั่นคือการฝัง “QR Code” ลงไปในอาหารเสียเลย แล้วใช้ เครื่องสแกน QR code ไร้สาย บนมือถือสแกนอ่านข้อมูลโภชนาการได้ทันที

ฝัง QR Code ไว้ในคุกกี้

ฝัง QR Code ไว้ในคุกกี้
นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยโอซาก้า ในประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาวิธีการฝัง QR Code ไว้ในคุกกี้ โดยใช้การพิมพ์สามมิติ เพื่อลดขยะจากการพิมพ์ฉลากอาหาร บนกล่องบรรจุภัณฑ์ โดยหวังว่า จะเป็นวิธีการนำเสนอ ข้อมูลโภชนาการแบบใหม่ ที่ให้ผู้บริโภค สแกนอ่านข้อมูลจาก QR Code ในคุกกี้ได้ โดยที่ไม่ต้องเพิ่มขยะให้โลก

สแกน Digital Tag สั่งงาน

สแกน Digital Tag สั่งงาน
ไอเดียในการใช้งาน QR Code ซึ่งเป็น Digital Tag ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ในปัจจุบันยังมีอีกหลากหลาย โดยทางทีมวิจัยได้ยกตัวอย่าง การนำคุ้กกี้ที่มาพร้อม QR Code แบบรับประทานได้นี้ ไปใช้ในอีกหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การใส่โค้ดว่า “ลาเต้” ลงไป ซึ่งเมื่อนำคุ้กกี้ไปสแกน และเชื่อมต่อข้อมูล เข้ากับเครื่องชงกาแฟ เจ้าเครื่องชงกาแฟ ก็จะชงกาแฟลาเต้ให้เราทันที ตามคำสั่งที่อ่านได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งต่อไปเราอาจจะใช้วิธีการนี้ ต่อยอดไปเป็นคำสั่งใช้งานอื่น ๆ ได้ด้วย

เครื่องพิมพ์สามมิติ อินทีเรีย คิวอาร์

เครื่องพิมพ์สามมิติ อินทีเรีย คิวอาร์
คุณยามาโตะ มิยาทาเกะ (Yamato Miyatake) หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีการใช้ เครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อพิมพ์อาหารออกมามากมาย ทีมวิจัยจึงได้พัฒนา วิธีการพิมพ์สามมิติบนอาหาร ที่เรียกว่า อินทีเรียเคอร์ (Interiqr) ซึ่งมาจากคำว่า อินทีเรีย คิวอาร์ (interior QR) หรือการพิมพ์ QR Code ภายในขึ้น โดยเป็นเทคโนโลยี การพิมพ์สามมิติ บนอาหาร ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อรสชาติ หรือหน้าตาของอาหาร และยังใช้ส่วนผสม ที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

ข้อมูลโภชนาการ คิวอาร์โค้ด

ข้อมูลโภชนาการ คิวอาร์โค้ด
ส่วนเหตุผลที่เลือกพิมพ์คุกกี้ เนื่องจากภายในของคุกกี้ สามารถเว้นช่องว่าง เพื่อแทรกชั้นตัวพิมพ์ของ QR Code ได้ และเมื่อนำคุกกี้ไปอบเรียบร้อย ก็จะเหลือช่องว่างบางส่วน ตามร่องรอยของ QR Code ด้านในที่ยังคงอยู่ ดังนั้นเมื่อ ผู้บริโภคอยากจะสแกนข้อมูลจาก QR Code ในคุกกี้ ก็เพียงแค่เอาแสงไฟส่อง ด้านหลังของคุกกี้ ก็จะปรากฏเป็นเงา ให้เราใช้โทรศัพท์มือถือสแกน หรือ เครื่องสแกน QR code บลูทูธ เพื่ออ่านข้อมูลได้โดยง่าย สามารถใส่เป็นข้อมูลโภชนาการ เช่น ส่วนผสม วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือจะปรับเป็น QR Code เพื่อสั่งการทำงานของอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน

เทคโนโลยีการพิมพ์ QR Code ในอาหาร

เทคโนโลยีการพิมพ์ QR Code ในอาหาร
สำหรับเทคโนโลยี QR Code มาจากคำว่า Quick Response Code เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่างๆ ที่สามารถอ่าน หรือตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และเก็บข้อมูลเป็น ชุดพิกเซลในตารางสี่เหลี่ยม ซึ่งสามารถใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ง่าย เนื่องจากส่วนใหญ่จะติดตั้งตัวอ่าน QR Code มาแล้ว ถึงแม้ตอนนี้ เทคโนโลยีการพิมพ์ QR Code ในอาหาร ยังจำกัดอยู่แค่อาหาร ที่ค่อนข้างโปร่งแสงเท่านั้น แต่ทีมวิจัยก็หวังว่าท้ายที่สุดแล้ว มันจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้กับผู้ผลิต และผู้บริโภค ในการใช้งาน สลากอาหารแบบใหม่ ที่กินได้ในตัว ลดการใช้ฉลากพิมพ์กระดาษ หรือพลาสติกที่เราใช้อยู่ประจำ เพื่อลดขยะ จากการพิมพ์บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ได้มากขึ้น

Cr.TrueID,BrandBuffet,