i-Synes.com

ตะกร้า 0

ค้นพบวิธีรักษา โควิดทุกสายพันธุ์

ค้นพบวิธีรักษา โควิดทุกสายพันธุ์

ทีมที่ศึกษาได้ตรวจสอบพบว่ามีชิ้นส่วนของแอนติบอดีที่เรียกว่า VHAb6 นั้นสามารถจับจุดอ่อนนี้และสามารถขจัดไวรัสได้ นักวิจัยระบุว่า ชิ้นส่วนของแอนติบอดี VHAb6 มีความสามารถในการยับยั้งโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ที่สำคัญได้ทั้งหมด สามารถต่อต้านสายพันธุ์ทั้งหมดได้อย่าง....


 

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริติชโคลอมเบีย (UBC) ประเทศแคนาดาได้ออกมาระบุว่าได้ค้นพบจุดอ่อนที่สำคัญของไวรัสทุกสายพันธุ์อันเป็นต้นเหตุของโควิด-19 จากกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง ซึ่งการค้นพบดังกล่าวนั้นเชื่อกันว่าจะเป็นกุญแจสำคัญจะนำไปสู่การรักษาและรับมือกับโควิดสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน และโควิดที่จะมีการกลายพันธุ์ต่อไปในอนาคต

ค้นพบจุดอ่อน โควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ค้นพบจุดอ่อน โควิด-19 ทุกสายพันธุ์
โดยในการศึกษาที่มีผ่านการตรวจสอบจากทีมนักวิจัยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาพบจุดอ่อนที่สอดคล้องกันในทุกไวรัสได้แก่รอยบุ๋มที่ปรากฎอยู่ในเกราะในส่วนของโปรตีนหนาม ซึ่งส่วนดังกล่าวนั้นจะยังคงสภาพเดิมแม้ว่าไวรัสจะมีการกลายพันธุ์ไปจนถึงสายพันธุ์ในปัจจุบันก็ตาม ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าจะมีแอนติบอดีบางชนิดที่สามารถจะต่อต้านสายพันธุ์ทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยอาศัยประโยชน์จากช่องโหว่นี้

งานวิจัย แอนติบอดี รับมือโควิดทุกสายพันธุ์

งานวิจัย แอนติบอดี รับมือโควิดทุกสายพันธุ์
“สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือว่ามันกำลังบอกเราว่า สิ่งที่เราสามารถทำไดตอนนี้นั้นคืออะไรบ้าง เมื่อเรารู้เกี่ยวกับจุดอ่อนนี้แล้ว เราก็รู้แล้วว่าจะต้องไปตรงไหนต่อ” นพ.ศรีราม สุปราณีม ผู้เขียนงานวิจัยและและศาสตราจารย์กับคณะแพทยศาสตร์ของ UBC กล่าวและกล่าวต่อไปว่าข้อมูลนี้นั้นจะสามารถนำไปใช้ต่อเพื่อจะออกแบบแอนติบอดีที่มีประสิทธิภาพสามารถใช้กับจุดอ่อนนี้ได้

สุดยอด กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง

สุดยอด กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง
อนึ่งในกระบวนการหาจุดอ่อนของไวรัสนั้นทีมนักวิจัยได้ใช้ประบวนการที่เรียกว่า กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง (cryo-electron microscopy) ที่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจับภาพในขณะที่โมเลกุลของสิ่งมีชีวิตกำลังเกาะกลุ่มกัน และสร้างภาพกระบวนการทางเคมีอันซับซ้อนขึ้นมาได้ เพื่อที่จะตรวจสอบเกี่ยวกับจุดอ่อนบนโปรตีนหนามนี้

ค้นพบ แอนติบอดี VHAb6

ค้นพบ แอนติบอดี VHAb6
โดยกระบวนการศึกษา ทีมที่ศึกษาได้ตรวจสอบพบว่ามีชิ้นส่วนของแอนติบอดีที่เรียกว่า VHAb6 นั้นสามารถจับจุดอ่อนนี้และสามารถขจัดไวรัสได้ นักวิจัยระบุว่า ชิ้นส่วนของแอนติบอดี VHAb6 มีความสามารถในการยับยั้งโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ที่สำคัญได้ทั้งหมด โดยการจับเข้ากับตำแหน่งเอพิโทปของโปรตีนหนาม เพราะโปรตีนหนามในโควิด-19 ทุกสายพันธุ์มีจุดอ่อนอยู่ที่ตำแหน่งเอพิโทปนี้เหมือนกัน

รักษาโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ อยู่หมัด

รักษาโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ อยู่หมัด
โดยทั่วไป ร่างกายของคนเราสามารถผลิตแอนติบอดีต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่าง ๆ ได้ตามธรรมชาติ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถสร้างหรือสังเคราะห์แอนติบอดีในห้องปฏิบัติการและใส่เข้าไปในร่างกายผู้ป่วยเพื่อเป็นการป้องกันหรือรักษาโรคได้ ที่ผ่านมา มีความพยายามในการพัฒนาการรักษาโควิด-19 ด้วยแอนติบอดีหลายชนิด ซึ่งบางตัวก็มีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเจอกับสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์สูง เช่น โอมิครอน แต่การค้นพบใหม่นี้ อาจเปิดประตูแนวทางการป้องกันรักษาโควิด-19 แบบอยู่หมัด ซึ่งเรายังคงต้องรออย่างไม่หมดหวังกันต่อไป

Cr.สำนักข่าวอิศรา,PPTVHD36,กล้องขยาย,Jerusalem Post,