i-Synes.com

ตะกร้า 0

ฟิล์มติดรถยนต์ 6 ยี่ห้อดัง

ฟิล์มติดรถยนต์ 6 ยี่ห้อดัง

การพิจารณาเลือกฟิล์มติดรถยนต์ กันรังสีความร้อนแล้ว ยังต้องดูที่การส่องผ่านของแสงด้วย เนื่องจากฟิล์มที่แสงส่องผ่านได้น้อย จะส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่โดยตรง จากการทดสอบแสงส่องผ่านฟิล์มได้มากที่สุด หน่วยเป็น Lux (ลักซ์) พบว่า 3M Lamina Hi-Kool....


 

เป็นที่ทราบกันดีถึง ความสำคัญและความจำเป็นที่ รถยนต์ควรจะติดฟิล์มกรองแสง เหตุผลหลัก ๆ นั่นก็คือการช่วยลดความร้อน และลดหรือป้องกันการส่องแสงของแดดเข้ามาในตัวรถ โดยเฉพาะในเมืองไทย ที่เป็นที่รู้กันดีว่าขึ้นชื่อเรื่องสภาพอากาศที่เลวร้ายขนาดไหน การติดฟิล์มป้องกันแดด จึงเป็นเรื่องที่สมควรอย่างมาก สำหรับผู้ใช้รถในบ้านเรา และ หากกำลังมองหาข้อมูลว่า ควรเลือกซื้อและเลือกใช้ฟิล์มติดรถยนต์แบบไหนถึงจะเหมาะ มาลองหาข้อมูลเหล่านี้กันเสียก่อน

ผลทดสอบฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ 6 ยี่ห้อดัง

ผลทดสอบฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ 6 ยี่ห้อดัง
ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ ร่วมกับห้องปฏิบัติการมาตรฐานทางแสงและอุณหภูมิ ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ทดสอบแผ่นฟิล์มลดความร้อนติดรถยนต์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนในรถยนต์ ที่เกิดจากคลื่นความร้อน (รังสีอินฟราเรด) ส่องเข้ามาในตัวรถและไม่สามารถสะท้อนออกไปได้ โดยนำเอา 6 รุ่น 6 ยี่ห้อมาใช้ในการทดสอบ ดังนี้
1. 3M รุ่น FX20
2. Lamina รุ่น ARL20C
3. Hi-Kool รุ่น MO 15 HC
4. Xtra-Cole รุ่น XC 20 NE
5. FuchiCool รุ่น C 60 B
6. ไม่มียี่ห้อ รุ่น ไม่มีปรอท

การทดสอบวัดประสิทธิภาพใน 4 ประเภท
1.ความสามารถของฟิล์มติดรถยนต์ในเรื่องการช่วยลดแสงยูวี (UV)
2.การช่วยลดแสงสว่างในช่วงที่สายตามองเห็น
3.ความสามารถในการกันรังสีความร้อน (Infrared)
4.การป้องกันความร้อนสะสม

ประสิทธิภาพ ฟิล์มกันความร้อน
ผู้ซื้อควรพิจารณาประสิทธิภาพการกันความร้อนเป็นหลัก แต่ก็ต้องไม่มองข้ามความสามารถในการส่องผ่านของแสงเช่นกัน เพราะอาจทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลงจนเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะการขับขี่ในเวลากลางคืน ส่วนประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนนั้น สามารถวัดได้จากความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกรถและภายในรถ หากภายในรถมี 'ความร้อนสะสม' สูงกว่าอุณหภูมิภายนอกรถมากขึ้นเท่าไหร่ แสดงว่าประสิทธิภาพการกันร้อนของฟิล์มยิ่งลดลงไปเท่านั้น

ผลการทดสอบ ความร้อนสะสมภายในรถ

ผลการทดสอบ ความร้อนสะสมภายในรถ
จากการทดสอบแล้ว (วัดจากความต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกและภายใน มีหน่วยเป็นองศาเซลเซียส) ฟิล์ม Hi-Kool MO 15 HC มีความแตกต่างน้อยที่สุดอยู่ที่ 2.79 องศาเซลเซียส ตามด้วย Xtra-Cole XC 20 NE อยู่ที่ 6.81 องศาเซลเซียส และ FuchiCool C 60 B อยู่ที่ 5.00 องศาเซลเซียส ขณะที่ฟิล์มไม่มียี่ห้อ กันความร้อนได้แย่ที่สุดอยู่ที่ 10.46 องศาเซลเซียส รายละเอียด 6 อันดับฟิล์มกันร้อนได้ดีที่สุด (เรียงจากดีสุด ไปถึงแย่สุด)

1. Hi-Kool รุ่น MO 15 HC - 2.79
2. FuchiCool รุ่น C 60 B - 5.00
3. Xtra-Cole รุ่น XC 20 NE - 6.81
4. 3M รุ่น FX20 - 9.13
5. Lamina รุ่น ARL20C - 9.19
6. ไม่มียี่ห้อ รุ่น ไม่มีปรอท - 10.46

6 อันดับฟิล์มที่แสงส่องผ่านได้ดีที่สุด

6 อันดับฟิล์มที่แสงส่องผ่านได้ดีที่สุด
นอกจากจะดูที่ประสิทธิภาพการกันความร้อนแล้ว การพิจารณาเลือกฟิล์มติดรถยนต์ ยังควรดูที่การส่องผ่านของแสงด้วย เนื่องจากฟิล์มที่แสงส่องผ่านได้น้อย จะส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่โดยตรง จากการทดสอบแสงส่องผ่านฟิล์มได้มากที่สุด หน่วยเป็น Lux (ลักซ์) พบว่า 3M FX20 สามารถให้แสงผ่านสูงสุดอยู่ที่ 2068 Lux ตามด้วย Xtra-Cole XC 20 NE อยู่ที่ 1750 Lux ขณะที่ฟิล์มที่มีแสงส่องผ่านได้น้อยที่สุด คือ ฟิล์มไม่มียี่ห้อ ไม่มีปรอท มีแสงส่องผ่านเพียง 678 ลักซ์ เท่านั้น รายละเอียดดังนี้ (เรียงจากแสงผ่านได้ดีสุด ไปสู่แสงผ่านน้อยสุด)

1. 3M รุ่น FX20 - 2068 Lux
2. Xtra-Cole รุ่น XC 20 NE - 1750 Lux
3. Lamina รุ่น ARL20C - 1628 Lux
4. Hi-Kool รุ่น MO 15 HC - 1514 Lux
5. FuchiCool รุ่น C 60 B - 1264 Lux
6. ไม่มียี่ห้อ รุ่น ไม่มีปรอท - 678 Lux

ติดฟิล์มรถยนต์กี่เปอร์เซ็นต์ดี

ติดฟิล์มรถยนต์กี่เปอร์เซ็นต์ดี
ในระดับการป้องกันความร้อนของฟิล์มติดรถยนต์ จะมีการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยจะมีระดับเปอร์เซ็นต์ทั่วไปอยู่ที่ 40, 60, และ 80 ยิ่งระดับเปอร์เซ็นต์สูง นั่นหมายถึงประสิทธิภาพป้องกันความร้อนที่มากขึ้น โดยในแต่ละยี่ห้อจะมีค่ากำหนดที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทผู้ผลิตจะกำหนดมา ซึ่งมาตรฐานแล้ว แต่ละระดับมีคุณสมบัติดังนี้

ความทึบของฟิล์มที่ 40% : เป็นฟิล์มใสที่มีค่าของแสงส่องผ่านเข้าไปในรถได้สูงถึงประมาณ 35% ขึ้นไป เวลาขับในช่วงแดดแรงจะร้อนมาก มักจะนิยมติดแค่กระจกหน้าบานเดียว เพียงเพื่อให้มองเห็นทางชัดเจน มากกว่ามองไปถึงเรื่องการกันความร้อน
ความทึบของฟิล์มที่ 60% : เป็นฟิล์มเข้มที่มีค่าของแสงส่องผ่านเข้าไปในรถได้อยู่ที่ประมาณ 20% เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานกลางวันอยู่บ่อย ป้องกันความร้อนได้ มองเห็นทางได้ดี
ความทึบของฟิล์มที่ 80% : เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้วยฟิล์มดำเข้มที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้เพียง 5% เท่านั้น กันแสงแดดและสะท้อนความร้อนได้ดี

แนะนำการติดฟิล์มรถยนต์ รอบคัน

แนะนำการติดฟิล์มรถยนต์ รอบคัน
การติดฟิล์มรถยนต์ สามารถเลือกประเภทที่แตกต่างได้ในกระจกรถแต่ละบาน ไม่จำเป็นว่าจะต้องติดในระดับความทึบเดียวรอบคัน ซึ่งในรูปแบบมาตรฐานในปัจจุบัน มากจะติดเป็นบานหน้าอยู่ที่ประมาณ 60% และติดรอบคันที่ 80% ทั้งนี้ต้องพิจารณาจากองค์ประกอบอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น ค่าสายตาของแต่ละคน และช่วงอายุเองก็มีผลด้วยเหมือนกัน เพราะสำหรับบางคนยิ่งอายุมากขึ้น ทัศนิวิสัยในการมองทางก็ลดลง จึงต้องเลือกระดับความทึบของฟิล์มที่เหมาะสม ด้วยการเข้าไปเลือกดูด้วยตัวเองในการติดตั้งเป็นดีที่สุด

Cr.sanook,chobrod,LUX Meter,เครื่องมือวัดแสง,นิตยสารฉลาดซื้อ